Dành cho game thủ – NVIDIA GeForce PhysX – Phần 1

Ấn tượng đầu tiên

Bạn chưa biết PhysX là gì đúng không? Vậy bạn xem đoạn video demo dưới đây đi.

Unreal Tournament 3 với PhysX

Bạn có cảm nhận gì không? Hãy chú ý tới sự thay đổi của ánh sáng, chuyển động của con người, cây cối, và các cảnh khói lửa đầy bụi và khói, đất đá, thi thể văng tung tóe khắp nơi. Chưa đủ ép phê chứ gì? Mời bạn thưởng thức tiếp đoạn video dưới đây (nhớ chọn “watch in high quality”).

Nurien với PhysX

Hãy chú ý tới các bước đi của các cô gái, mái tóc uốn lượn theo nhịp đi, và các bộ váy tuyệt vời chuyển động phù hợp với cử động của các mỹ nhân số hóa này. Bạn cảm thấy thế nào?

Đó là những thứ mà công nghệ NVIDIA GeForce PhysX có thể mang lại cho bạn, và đấy chỉ mới là điểm khởi đầu cho cõi cực lạc của game thủ, ít nhất là từ giờ trở đi (hy vọng bạn cũng là một gam thủ như tôi)

Đôi dòng lịch sử

Chữ PhysX có gợi lên cho bạn một kỷ niệm đau thương gì không vậy? Với tôi thì có, vì ở bậc học phổ thông và đại học, tôi đặc biệt dốt môn Lý (còn cả Hóa nữa chứ). Đúng vậy, PhysX ám chỉ Physics, hay tiếng Việt mình gọi là Vật Lý, mà theo từ điển định nghĩa, là ngành khoa học “ngâm” cứu về vật chất, năng lượng, chuyển động, và lực.

Vậy thì vật lý lại có liên quan gì tới game ở đây?

Ở đây vật lý hàm ý cách thức các đối tượng trong game của bạn di chuyển và phản ứng lại phù hợp với môi trường xung quanh, y như ở ngoài đời thực (hay nói chính xác hơn là cố gắng làm được như vậy). Thật ra thì ít nhất là trong những năm gần đây, việc cố gắng đưa các hiệu ứng vật lý vào trong game cũng đã được thực hiện nhiều, trong đó CPU sẽ thực hiện các tính toán vật lý cần thiết và phần hiển thị lên màn hình sẽ do GPU đảm nhận. Do vậy mà khối lượng các tính toán vật lý sẽ bị hạn chế rất nhiều, do nó tiêu tốn khá nhiều CPU. Lấy ví dụ như trong hình dưới đây, khi bạn chỉa súng vô một cái thùng rượu và bóp cò, để cho đúng y như ngoài chiến trường, nó phải bị nổ tung thành hàng ngàn mảnh nhỏ trong tíc tắc ngay trước mắt bạn. Những mảnh nhỏ này có nghĩa là sẽ có nhiều đối tượng nhỏ xíu (các tập đỉnh) cần được tính toán về chuyển động và sau đó phải được tô màu/phủ texture/tạo bóng và hiển thị.

Hiệu ứng nổ với bụi và mảnh vỡ tạo bởi PhysX

Hiệu ứng nổ với bụi và mảnh vỡ tạo bởi PhysX

Tất cả những thứ làm nên các hiệu ứng như thực, như tôi vừa mô tả, bao gồm chuyển động phức tạp của đối tượng, các hạt cơ bản, dòng chảy, … đều dựa trên một tập phức tạp các biến về trọng lực, độ đậm đặc, gió, rồi cả thuyết tương đối tổng quát.

Tất cả các thứ đó sẽ được tính toán và sẽ xác định chuyển động thật sự của một đối tượng, quần áo, dòng chảy, hay tất cả mọi thứ bạn quan tâm đến trong game.

Một module trong một trò chơi hiện đại đảm nhận tất cả công việc nặng nhọc này được gọi là một máy (hay động cơ) vật lý. Công nghệ mà nó mang lại gọi là công nghệ vật lý trong game (physics technology). Với NVIDIA, nó được đặt tên là PhysX. Xử lý kiểu PhysX này được sử dụng chỉ để mang lại môi trường game giàu tính vật lý. Một trong vài khả năng của nó bao gồm:

  • Thể hiện các vụ nổ dẫn đến bụi và các mảnh vụn
  • Thể hiện các nhân vật có cấu tạo hình học phức tạp kiểu nối khớp với chuyển động và tương tác giống đời thường hơn
  • Thể hiện các loại vũ khí mới ngoạn mục với các hiệu ứng đáng kinh ngạc
  • Thể hiện quần áo gấp lại và bị xé rách theo cách chúng ta mong đợi
  • Thể hiện các màn sương khói dâng lên cuồn cuộn quanh các đối tượng đang chuyển động

Tất cả mọi thứ này giờ đây được tính toán bởi GPU và thực hiện nhanh hơn rất nhiều lần so với trên CPU.

Hãy thử nghiệm PhysX

Nếu máy các bạn có trang bị card đồ họa NVIDIA từ GeForce 8 trở lên, bạn đã có thể thử nghiệm PhysX. Link download ở đây:

http://www.nvidia.com/content/forcewithin/us/download.asp

Bộ phần mềm này rất đáng để thử, bao gồm:

  • Bản đầy đủ miễn phí của trò Warmonger

Warmonger với PhysX

  • Bản đầy đủ của trò Unreal Tournament III PhysX Mod Pack (bao gồm cả ba màn có hỗ trợ PhysX)

Unreal Tournament 3 với PhysX

  • Bản cập nhật mới nhất của trò Ghost Recon Advanced Warfighter 2 (1.05)

Ghost Recon Advanced Warfighter với PhysX

  • Bản demo của Nurien, một game dạng mạng xã hội sẽ được cho free, dựa trên Unreal Engine III

Nurien với PhysX

  • Bản demo của Metal Knight Zero, một game dạng PhysX cũng sẽ được cho free

Metal Knight Zero with PhysX

  • Bản demo công nghệ game tương lai “The Great Kulu”

The Great Kulu với PhysX

  • Bản demo công nghệ tạo dòng chảy (nước, khói, ga, …) “Fluid”

Fluid với PhysX

Có một điều quan trọng là bộ công cụ phát triển PhysX SDK giành cho các nhà phát triển game, có thể download về dùng miễn phí từ trang web của NVIDIA sau đây:

http://developer.nvidia.com/object/physx.html

Còn có một trò nữa dựa trên PhysX có thể down về chơi miễn phí rất hay là CellFactor: Revolution. Link download ở dưới đây.

http://www.gamespot.com/pc/action/cellfactor/download.html?sid=6170252

Sau cùng xin tiết lộ cho các bạn biết: NVIDIA GeForce PhysX được viết trên nền CUDA.

 

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: